ตลาดโบราณหนานจวง (南庄老街) เทรลเดินชมธรรมชาติโถวเฟิ่นโฮ่วฮัวหยวน (頭份後花園)

ตลาดโบราณหนานจวง  (南庄老街) ตั้งอยู่ในเขตหนานจวง เมืองเหมียวลี่ เป็นเขตที่อยู่ทางด้านภูเขา จุดเช็คอินในตลาดโบราณนี้มีมากมากย เช่น

ตรอกหอมหมื่นลี้ (桂花巷) เป็นตรอกแคบๆ ที่ถือเป็นลักษณะเด่นของสถานที่แห่งนี้ ซึ่งในบางช่วง ตรอกมีขนาดที่แคบมาก จนต้องหันด้านข้างระหว่างที่เดินสวนกัน โดยตลอดสองข้างทาง จะมีร้านค้า ทั้งร้านขายขนม และร้านขายของฝากต่างๆ ได้บรรยากาศแบบย้อนยุค ดอกหอมหมื่นลี้ 







สะพานแขวนคางจี้ (康濟吊橋) ซึ่งความยาวประมาณ 150 เมตร และกว้าง 1.50 เมตร เป็นสะพานแขวนข้ามลำธารขนาดใหญ่

แหล่งต้นน้ำฉี่ซานเคิง (洗杉坑) เป็นแหล่งน้ำที่มีคุณภาพ น้ำใส และมีปริมาณมาก โดยจะมีแผ่นหินสำหรับซักล้างมากกว่า 10 แผ่น วางไว้สำหรับซักผ้าหรือล้างผักผลไม้ต่างๆ 

วัดหย่งชางกง (永昌宮) สร้างขึ้นในสมัยที่ญี่ปุ่นเข้ามาปกครองไต้หวัน เป็นศูนย์กลางที่พึ่งทางใจทางศาสนาของชาวเมืองหนานจวงมาตั้งแต่ในอดีต ภายในวัด ได้รวบรวมโบราณวัตถุที่สำคัญ เช่น ระฆังทองสัมฤทธิ์ ไม้แกะสลักรูปปลา และ ถังใส่ข้าว ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี รวมไปถึงภาพถ่ายในอดีต ที่แสดงให้เห็นขั้นตอนการสร้างวัดแห่งนี้อีกด้วย


ที่ทำการไปรษณีย์ร้อยปีเมืองหนานจวง (百年郵局) ที่ทำการไปรษณีย์เก่าแก่ สร้างขึ้นในปี 1990  เป็นอาคารไม้สถาปัตยกรรมสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม โดยในปัจจุบันได้สร้างประตูทางเข้าแทนจุดที่เคยเป็นกำแพงด้านข้างของที่ทำการไปรษณีย์เดิม เนื่องจากผลกระทบของแผ่นดินไหวที่ทำให้ทางเข้าส่วนเดิมพังลงมา



บันไดโนะซากิ (乃木坂) บันไดขนาดเล็กหน้าที่ทำการไปรษณีย์ สร้างขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครอง ซึ่งช่วงนั้น “นายพลโนกิ” มีความรู้สึกว่า.. การเดินทางสัญจรในบริเวณนี้ดูลำบาก เนื่องจากพื้นที่เป็นโคลนและเดินยาก ดังนั้นเขาจึงบริจาคเงินจำนวนหนึ่ง สร้างบันไดหินนี้ขึ้นมา เพื่อสาธารณประโยชน์ สำหรับให้ชาวบ้านได้สัญจรได้อย่างสะดวกและเพื่อเป็นการขอบคุณ จึงมีการตั้งชื่อบันไดแห่งนี้ ตามนามสกุลของ “นายพลโนกิ” 
(ข้อมูลดีๆ จาก chailaibackpacker.com)

หอพักตงชุน (東村宿舍) เป็นหอพักของตำรวจที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1935 ในสไตล์บ้านพักแบบญี่ปุ่น ปัจจุบันได้ปรับปรุงพื้นที่ให้เอกชนมาเช่าสถานที่เป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ ทั้งยังมีบริการแต่งชุดกิโมโน ให้ถ่ายรูปกับบรรยากาศอาคารและสวนแบบญี่ปุ่นๆ กัน



ร้านอาหารโรงละครหนานจวง (南庄戲院餐廳) แต่เดิมเป็นโรงละครหนานจวงที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1944 บริหารธุรกิจเรื่อยมาจนถึงปี 2007 ด้วยเศรษฐกิจและยุคสมัยทำให้โรงละครแห่งนี้ปิดตัวลง ต่อมาผู้บริหารโรงแรมเหล่าจินหลง (老金龍飯店) โรงแรมท้องถิ่นที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 50ปี ได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่และทำเป็นร้านอาหารฮกเกี้ยน ภายในร้านอาหารมีโซนให้ถ่ายรูปย้อนยุคมากมาย

ข้างกันก็เป็นตลาดโบราณที่ชื่อว่าตลาดโบราณสือซันเจียน (十三間老街) หรือตลาดโบราณ 13 หลัง นั่นก็เป็นเพราะว่ามีบ้าน 13 หลังอยู่ในบริเวณชุมชนแห่งนี้ ปัจจุบันรัฐบาลได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่ ทำเป็น street art รอบเมืองให้เป็นที่ถ่ายรูปและแหล่งเช็คอินอีกแห่งนอกจากตลาดโบราณหนานจวง ซึ่งห่างกันแค่เดินเพียงไม่ถึง 5 นาทีเท่านั้นเอง





เทรลเดินชมธรรมชาติโถวเฟิ่นโฮ่วฮัวหยวน (頭份後花園) ตั้งอยู่ในเขตโถวเฟิ่น เขตที่มีประชากรมากที่สุดในเมืองเหมียวลี่ เทรลนี้มีความยาวท้งหมด 4 กิโลเมตร เป็นทางเดินสำหรับชมดอกซากุระในเดือนมีนาคม ดอกมะเยาในเดือนพฤษภาคม ดอกหญ้าในเดือนพฤศจิกายน เรียกได้ว่ามาฤดูไหนก็เพลิดเพลินได้หมด จึงเป็นที่มาของชื่อเทรลที่แปลว่า สวนดอกไม้แห่งเขตโถวเฟิ่น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สำคัญของเมืองเหมียวลี่ และเป็นที่ถ่ายรูปพรีเวดดิ้งที่ฮิตมากๆ ในตอนนี้ด้วย 






Comments