เมืองโบราณไท่ผิง เขตโต่วลิ่ว เมืองหยุนหลิน (雲林斗六太平老街) พิพิธภัณฑ์รำลึกถึงการเยือนเขตโต่วลิ่ว (斗六行啟記念館) The beside house (小落别院)

เมืองโบราณไท่ผิง เขตโต่วลิ่ว เมืองหยุนหลิน (雲林斗六太平老街) มีความยาวทั้งหมดประมาณ 600 เมตร สร้างขึ้นใน 3 สมัยของยุคเมจิ ไทโช และโชวะของญี่ปุ่น โดยใช้สถาปัตยกรรมสไตล์บาโรก แต่ละอาคารสูง 2 ชั้น มีความวิจิตรงดงาม งานแกะสลักที่ผนังด้านหน้าและด้านนอกลวดลายเหมือนจริง เช่น มังกร นกฟีนิกซ์ อาคารบางหลังยังสลักนามสกุลของผู้อาศัยอีกด้วย บริเวณถนนโบราณสายนี้ยังมีร้านอาหารเก่าแก่มากมาย เช่น ขนมบ้าหว่าน (ก้อนแป้งใส่ไส้หมู) ขนมโมจิที่ทำจากข้าวแท้ๆ ขนมเค้กพันชั้น เป็นต้น




บริเวณถัดไปไม่ไกลเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์รำลึกถึงการเยือนเขตโต่วลิ่วของมกุฎราชกุมารฮิโรฮิโตะ (斗六行啟記念館) ในปี 1923 ซึ่งสถานที่แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1926 โดยในสมัยนั้นมกุฎราชกุมารฮิโรฮิโตะได้เสด็จเยือนไต้หวัน โดยนั่งเรือขึ้นฝั่งที่เมืองจีหลง เสด็จผ่านเมืองไทเป เถาหยวน ซินจู๋ ไทจง และไถหนาน หลังสงครามโลกครั้งที่สอง อาคารแห่งนี้ถูกใช้เป็นอาคารสำนักงานของบริษัทน้ำบาดาล และต่อมาถูกใช้เป็นสำนักงานควบคุมดูแลของสำนักทางหลวงโต่วลิ่ว ศูนย์สวัสดิการการศึกษาสาธารณะทางการทหาร และสำนักงานเขตกลางที่ราชพัสดุ ต่อมาเมื่อปี 1999 อาคารแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวได้รับความเสียหายอย่างมาก จนกระทั่งปี 2001 อาคารแห่งนี้ได้รับการจดทะเบียนเป็นอาคารประวัติศาสตร์ในเมืองหยุนหลินในปี 2006


บริเวณใกล้เคียงกันเป็น The beside house ร้านอาหารและร้านคาเฟ่น่ารักในบ้านเรือนสไตล์ญี่ปุ่น ที่พลาดไม่ได้คือข้าวคลุกกะหล่ำปลี และร้านกาแฟน่ารักๆ ในสไตล์เรโทร














Comments