หมู่บ้านแมวหูต่ง(猴硐貓村)ร้านกาแฟ MEOW MEOW 喵喵 พิพิธภัณฑ์ Ruifang-Ruisan Coal Preparation Plant (瑞三礦業整煤廠)

หมู่บ้านแมวโหวทง (硐貓村) สวรรค์ของคนรักแมว ตั้งอยู่ในเมืองนิวไทเป หมู่บ้านเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยแมวเหมียวนับร้อยชีวิต แต่เดิมชื่อว่าหมู่บ้าน Hou Dong ที่แปลว่า “ถ้ำลิง” เนื่องจากในช่วงแรกที่มีผู้คนเข้ามาอาศัยที่นี่จะมีถ้ำและภายในถ้ำจะมีลิงป่าอาศัยอยู่นั่นเอง

ในอดีตช่วงสมัยที่ประเทศญี่ปุ่นเข้ามาปกครองไต้หวันประมาณปี 1992 หมู่บ้านหูต่งเคยเป็นพื้นที่เหมืองถ่านหินมาก่อน จากนั้นเมื่อเหมืองถ่านหินได้ปิดตัวลงผู้คนกว่า 6,000 คนที่เคยอาศัยอยู่ต่างก็ย้ายออกจากพื้นที่ไปเหลือเพียงไม่กี่ร้อยชีวิตที่ยังคงเลือกใช้ชีวิตที่หมู่บ้านแห่งนี้ต่อและทิ้งแมวน้อยจำนวนหนึ่งไว้ ต่อมาประชากรแมวเพิ่มขึ้นจำนวนมากจนกลายเป็นปัญหาแมวจรจัดในที่สุด จนกระทั่งในปี 2008 ได้มีอาสาสมัครคนรักแมวที่เข้ามายังหมู่บ้านได้โพสต์รูปภาพเกี่ยวกับการดูแลแมวจรจัดผ่านทางโซเชียล จนหมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นที่รู้จักกลายเป็นที่สนใจและสามารถดึงดูดผู้คนเข้ามาชมเป็นจำนวนมากและนำมาซึ่งความช่วยเหลือมากขึ้น

ทางรัฐบาลไต้หวันนับว่ามีบทบาทในการดูแลแมวเหล่านี้ได้เป็นอย่างดีซึ่งแมวทุกตัวของหมู่บ้านจะมีการฝังไมโครชิปไว้เพื่อเก็บเป็นข้อมูลและการดูแลในด้านสุขภาพแมวรวมถึงกลุ่มอาสาสมัครคนรักแมวที่มักจะแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนและดูแลความเป็นอยู่ของแมวเหมียวอยู่เสมอทั้งการให้อาหารและทีมสัตวแพทย์ที่เข้ามาฉีดวัคซีนและการทำหมันเพื่อควบคุมจำนวนประชากรแมว (*ข้อมูลดีๆ จากเว็บไซต์ ตะลอนเที่ยวดอทคอม)

นอกจากแมวตัวน้อยๆ ที่เดินอยู่ในพื้นที่แล้ว ยังมีร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายของทีระลึกน่ารักๆ ให้เข้าไปชมกันอีกด้วย









เมื่อมาหมู่บ้านแมวแล้วก็อย่าลืมมาจิบกาแฟหรือน้ำชาที่คาเฟ่ธีมแมวที่มีกว่า 10 ร้าน มีทั้งที่เลี้ยงแมวอยู่ใน

ร้าน หรือร้านที่ใช้ของตกแต่งเป็นธีมแมว ที่นี้จะขอแนะนำร้าน MEOW MEOW 喵喵 ที่เจ้าของร้านใส่ใจในรายละเอียดของการตกแต่งร้านเป็นอย่างมาก ทุกมุมสามารถถ่ายรูปได้สวยๆ และที่สำคัญยังได้เพลิดเพลินกับลาเต้อาร์ตในแบบต่างๆ มากมาย





นอกจากนี้ ด้วยความที่เคยเป็นเหมืองถ่านหินมาก่อน จึงมีกิจกรรมให้นั่งรถไฟเล็กๆ เข้าไปสำรวจเมืองถ่านหิน มีการให้สัมผัสประสบการณ์การเจาะหาถ่านหิน บังคับรถลากขนถ่านหิน เรียกได้ว่าสนุกได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กเลย



และเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมาได้เปิดพิพิธภัณฑ์ Ruifang-Ruisan Coal Preparation Plant (瑞三礦業整煤廠) เหมืองถ่านหิน Ruisan Mining ประกอบด้วยพื้นที่ 3 เขต ได้แก่ ซานเตียวหลิง (三貂嶺) หมู่ตัน (牡丹) โหวทง (猴硐) ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่สำคัญของการทำเหมืองทางตอนเหนือของไต้หวันเป็นอย่างมาก เหมืองถ่านหิน Ruisan Mining ได้ถูกปิดลงเมื่อปี 1990 ซึ่งสภาพของเหมืองได้เสื่อมสภาพลงและถูกปล่อยร้าง จนกระทั่งรัฐบาลเมืองนิวไทเปและกระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมมือกันบูรณะพื้นที่โดยคงสภาพอาคารเก่าให้ได้มากที่สุด โดยใช้เวลา 3 ปีในการฟื้นฟูซากปรักหักพังที่ของเหมืองถ่านหินขึ้นมาใหม่ ​อีกครั้งและเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ภายในอาคารยังสามารถชมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องจักรที่ใช้ในงานเหมืองแร่ ป้ายตอกบัตรของคนงนในเหมืองแร่ โซนจำลองชีวิตความเป็นอยู่ ข้าวของเครื่องใช้ของคนงานในเหมืองแร่ ทั้งนี้เปิดให้เข้าชมฟรี










วิธีการเดินทาง: นั่งรถไฟ TRA ลงที่สถานี Ruifang และเปลี่ยนเป็นรถไฟสายผิงซี (Pingxi Line) ไปยังสถานี Houtong 

Comments