น้ำตกซินเหลียว (新寮瀑布) ทะเลสาบเหมยฮัว (梅花湖)วัดซันชิง (宜蘭三清宮)

นเขตพื้นที่ภาคกลางขึ้นมาจนถึงภาคเหนือของไต้หวัน มีน้ำตกกระจัดกระจายอยู่ตามภูเขาหรืออุทยานแห่งชาติต่างๆ เป็นจำนวนมาก หนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงคือ น้ำตกซินเหลียว (新寮瀑布) อยู่ที่เมืองอี๋หลาน เส้นทางสู่น้ำตกแห่งนี้ปิดทางเข้าตั้งแต่ปี 2009 เนื่องจากฝนตกหนัก และได้เปิดให้เข้าชมอีกครั้งในปี 2018 น้ำตกมีความสูง 30 เมตร มีต้นกำเนิดจากภูเขาซินเหลียวที่มีความสูงถึง 980 เมตร 



สถานที่ต่อไปที่จะแนะนำคือ ทะเลสาบเหมยฮัว (梅花湖)ซึ่งถือเป็นอ่างเก็บน้ำธรรมชาติที่มีพื้นที่ประมาณ 20 เฮกตาร์ ล้อมรอบด้วยภูเขา 3 ด้าน ทะเลสาบมีรูปร่างคล้ายดอกเหมย 5 กลีบ มีเกาะลอยกลางททะเลสาบเชื่อมต่อกับถนนรอบทะเลสาบ นอกจากนี้ยังมีทางเดินรอบทะเลสาบเป็นระยะทางยาว 4 กิโลเมตร สามารถเพลิดเพลินกับทะเลสาบและภูเขาสวยงามได้โดยเช่าจักรยานแบบนั่ง 1 คน 2 คน 4 คนขี่วนรอบทะเลสาบ (ชั่วโมงละ 200-250 เหรียญไต้หวัน) และยังมีร้านกาแฟน่ารักๆ ให้ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติไปพร้อมกับการนั่งจิบกาแฟ


วัดซันชิง (宜蘭三清宮) เป็นวัดเต๋าตั้งอยู่บนเชิงเขาของทะเลสาบเหมยฮัว ว่ากันว่าหากใครจะก่อตั้งวัดเต๋าจะต้องมาขอให้เทพเจ้าสูงสุดของลัทธิเต๋าที่นี่ก่อน สถาปัตยกรรมของวัดแห่งนี้เป็นแบบจีนทางตอนเหนือ โดยจะมีภาพวาดสีเป็นหลัก วัดแห่งนี้มีข้อกำหนดมาตั้งแต่สมัยก่อตั้งวัดคือ ห้ามเผากระดาษเงินกระดาษทอง ใช้เครื่อหอม ดอกไม้ และผลไม้ถวายแก่เทพเจ้า จากวัดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของทะเลสาบและเมืองอี๋หลานได้ในมุมกว้าง




Comments